Khi mua bán, một số khách hàng có thể
không nói đúng sự thật vì họ muốn người bán hàng nhượng bộ điều kiện nào đó, chẳng
hạn giảm giá. Những nhân viên bán hàng giỏi nếu biết được ẩn ý của khách hàng
thì không những không nhượng bộ, mà còn tận dụng được lời nói của họ để tạo ra
cơ hội bán hàng đích thực. Theo Geoffrey James, một cây bút thường xuyên của tạp
chi Inc, tác giả cuốn sáchBusiness to Business Selling: Power Words anh
Strategies from the World's Top Sales (tạm dịch: Những lời nói có sức mạnh và
chiến lược của các chuyên gia bán hàng hàng đầu thế giới), khách hàng thường có
những câu hỏi không thật sau đây mà người bán hàng có thể chuyển thành lợi thế
trong bán hàng.
1. "Chúng
tôi đang hoàn toàn hài lòng với nhà cung cấp hiện tại". Cho dù khách
hàng có nói rằng họ đã có một đối tác cung cấp hàng hóa đạt yêu cầu thì họ vẫn
sẵn sàng xem xét một sự thay thế tốt hơn. Nhiệm vụ của người bán hàng là làm
cho khách hàng hiểu vì sao mình là người cung cấp tốt hơn.
2. "Chúng
tôi không có đủ ngân sách". Trừ khi khách hàng đang bị lâm vào tình trạng
phá sản, nói chung câu nói này có nghĩa là "Chúng tôi đang ưu tiên cho những
hạng mục khác". Người bán hàng cần giải thích cho khách hàng hiểu là vì
sao sản phẩm hay dịch vụ mà mình đang chào bán lại quan trọng hơn những mặt
hàng khác đã được khách hàng dự trù mua sắm.
3. "Tôi
là người duy nhất có quyền đưa ra quyêt định". Điều này có thể đúng nếu
như khách hàng là công ty nhỏ. Ở các công ty lớn, việc ra quyết định mua sắm
thường được lấy ý kiến đồng thuận từ một nhóm người. Nhiệm vụ của ngườ bán hàng
là tìm ra những người có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và tác động lên những
người ấy.
4.
"Hãy gửi thêm thông tin để tôi nghiên cứu thêm". Đây là cách nói
khéo léo của câu "Tôi chưa quan tâm đến những gì anh đang chào bán".
Giải pháp của người bán hàng là hứa gửi thông tin cho khách hàng, đồng thời tìm
hiểu thêm về những ưu tiên mua sắm của khách hàng để phát hiện ra "lối
vào" cho hàng hóa của mình.
5. "Xin
lỗi, tôi bị kẹt một việc quan trọng nên hôm nay không tiếp anh được".
Có thể khách hàng có một công việc quan trọng hơn chiếm mất thời gian mà họ đã
hẹn trước. Trong trường hợp này, người bán hàng nên kiên nhẫn và xin một cuộc hẹn
khác.
6. "Chúng
tôi sẽ xem xét mọi thư chào hàng một cách công bằng". Thực tế cho thấy
trong mọi cuộc gọi thầu, một vài nhà cung cấp nào đó có thể đã nắm bắt trước một
số thông tin quan trọng và có được lợi thế. Nhiệm vụ của người bán hàng là cũng
tìm cách có được những thông tin như thế.
7. "Nhiều
công ty chào giá tốt hơn các anh". Khách hàng thường biết rõ nguyên
nhân sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp được chào với giá tốt, nhưng họ
không nói ra mà thôi. Còn nếu không phải như thế thì người bán hàng cần xem lại
cách mình thuyết trình và định vị giá trị cho sản phẩm đang chào bán, chứng
minh được rằng nó xứng đáng với mức giá đã đưa ra.
8. "Nếu
anh không giảm giá mạnh thì chúng tôi sẽ không tiếp tục giao dịch nữa".
Đây thường là chiêu cuối cùng mà khách hàng muốn thử xem người bán có chấp nhận
được sự ép giá mạnh của họ hay không. Nếu người bán hàng nhượng bộ, đồng ý giảm
giá theo đúng ý của khách hàng, người mua sẽ nghĩ rằng người bán luôn
"treo" giá cao với mọi khách hàng, ai nhẹ dạ thì chịu mua hàng với
giá đắt, nên cuối cùng tìm cách từ chối. Ngược lại, nếu giữ vững lập trường,
người bán sẽ có khả năng chốt giao dịch thành công.
Sưu tầm: Kim Chi (ideagifts for life)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét