Quản
lý thời gian thiếu hiệu quả có thể dẫn đến stress và mất cân bằng trong công
việc lẫn cuộc sống. để cải thiện kỹ năng này, bạn cần khắc phục 7 sai lầm
thường gặp trong quản lý thời gian. khi thật sự kiểm soát được thời gian, những
căng thẳng áp lực sẽ giảm bớt và hiệu suất công việc chắc chắn được cải thiện.
khi đó, bạn có thể dành nhiều thời gian cho những ý tưởng mới hứa hẹn đem lại
những bước tiến mới trong sự nghiệp. nói một cách ngắn gọn, bạn sẽ hạnh phúc và thành công hơn với
công việc của mình.
Sai lầm thứ 1: Không đặt
mục tiêu cho bản thân
Đặt mục tiêu cho bản
thân rất quan trọng để bạn quản lý thời gian hiệu quả, vì những mục tiêu giúp
bạn định hướng rõ ràng cho con đường sự nghiệp. Khi đã biết rõ nơi muốn đến,
bạn có thể chủ động cho những việc cần ưu tiên. Việc lập mục tiêu cũng giúp bạn
quyết định đâu là việc đáng để dành thời gian và đâu là những thứ chỉ gây xao
lãng.
Hãy nhớ đặt mục tiêu
theo quy tắc SMART: Specific – Cụ thể, Measurable
– Đo lường được, Attainable –Khả thi, Relevant – Phù
hợp, và Time-bound – Có thời hạn xác định.
Sai lầm thứ 2: Không lên danh sách những việc cần làm
Đã bao giờ bạn quên
không làm một việc quan trọng nào đó? Nếu đúng thế, có lẽ bạn đã không sử dụng
một To-Do List – danh sách những việc cần làm – để kiểm soát
công việc. Để lập To-Do List, hãy viết ra tất cả những việc bạn cần phải hoàn
tất trong ngày. Đối với những dự án có khối lượng công việc lớn, hãy chia nhỏ
theo từng giai đoạn. Danh sách càng chi tiết, bạn càng dễ quản lý, không bỏ sót
việc nào và không cảm thấy nặng nề với những công việc lớn. Ví dụ: thay vì viết
“Lập kế hoạch bán hàng cho quý 4”, bạn nên viết chi tiết như “Xem lại danh sách
khách hàng” “Đánh giá tình hình doanh số”… Sau khi đã có danh sách, bạn
có thể dùng hệ thống ký hiệu từ A-D: A cho những việc có độ ưu tiên cao còn D
cho những việc không cần nhiều ưu tiên.
Sai lầm thứ 3: Không dành quyền ưu tiên
Bí quyết để sử dụng
To-Do List hiệu quả nằm ở việc xác định mức độ ưu tiên công việc. Đôi khi thật
khó để quyết định nên ưu tiên việc nào, nhất là khi bạn phải đương đầu với hàng
loạt công việc cùng một lúc và việc nào cũng gấp.
Quản lý thời gian hiệu
quả và đạt được những điều bạn muốn đồng nghĩa với việc dành thời gian cho
những việc thật sự quan trọng chứ không chỉ đơn thuần là cấp bách. Hiểu rõ sự
khác biệt giữa quan việc quan trọng và việc cấp bách sẽ giúp bạn xác định được
việc nào cần ưu tiên:
•
Những việc quan trọng đem đến những kết quả giúp bạn đạt được muc tiêu
của mình.
•
Những việc cấp bách đòi hỏi sự lưu tâm tức thời và thường đi kèm với việc
đạt được mục tiêu của một ai đó khác.
Sai lầm thứ 4: Không thể
kiểm soát những yếu tố gây xao lãng
Sự
phân tâm có thể tiêu tốn của chúng ta đến hai giờ đồng hồ mỗi ngày. Đó có thể
là những email không liên quan đến công việc, chat, đồng nghiệp cần tâm sự…
Hãy giảm thiểu những
yếu tố gây xao lãng này! Ví dụ, hãy cương quyết tắt các cửa sổ IM chat khi bạn
cần tập trung, và nếu ai đó đang làm bạn xao lãng, đừng ngại nói với họ điều
đó. Bạn cũng cần học cách nâng cao khả năng tập trung, bắt đầu bằng một bữa
sáng đầy đủ dinh dưỡng và uống thật nhiều nước trong ngày. Đừng ôm đồm quá
nhiều việc một lúc, đóng cửa phòng lại và nghe một chút âm nhạc nếu điều này
giúp bạn thấy tập trung.
Sai lầm thứ 5: Ôm đồm quá
nhiều việc
Bạn có phải là người
khó nói “không” với người khác? Nếu đúng thế, hẳn bạn đang đối mặt với cả núi
những dự án và cam kết. Chính điều này khiến bạn giảm hiệu suất làm việc,
stress và suy sụp tinh thần. Trước khi nhận một công việc, bạn hãy tự đặt cho
mình một vài câu hỏi quan trọng sau:
•
Yêu cầu công việc có đúng với mục tiêu và mục đích làm việc của tôi
không?
•
Tôi có phải là người làm việc này tốt nhất không?
•
Tôi có thời gian để làm việc này không?
Nếu câu trả lời của
bạn là “không” cho 3 câu hỏi nào nêu trên, tốt nhất bạn cũng nên nói “không”
với công việc ấy. Mặt khác, sẽ thiếu chuyên nghiệp nếu từ chối một công việc
chỉ vì bạn không muốn làm, bạn không hiểu phải làm thế nào, công việc này tốn
nhiều thời gian của bạn, hay công việc thật rối rắm và phức tạp. Vì vậy, 3 câu
hỏi trên sẽ giúp bạn đưa ra lý do hợp lý để từ chối.
Sai lầm thứ 6: Làm nhiều
việc cùng lúc
Để hoàn thành nhanh khối lượng công việc, bạn Hoa thường vừa viết email vừa trò chuyện điện thoại với khách hàng. Hoa nghĩ rằng mình đã sử dụng thời gian hiệu quả, sự thật là khi làm nhiều việc cùng một lúc, bạn sẽ phải mất thêm 20-40% khoảng thời gian cần thiết để hoàn tất so với khi làm tuần tự từng việc một. Kết quả là Hoa không làm tốt cả hai việc – email thì đầy những lỗi sai còn khách hàng rất phật ý vì sự kém tập trung của Hoa.
Vì thế, tốt nhất bạn
nên tập trung giải quyết từng việc một. Như thế, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn
với chất lượng công việc tốt hơn.
Sai lầm thứ 7: Không dành
vài phút giải lao
Bạn nghĩ rằng sẽ thật hay nếu mình có thể làm việc liên tục 8-10 giờ đồng hồ không ngừng nghỉ, nhất là khi đang cận kề với deadline. Tuy nhiên, không ai có thể tập trung làm việc với năng suất cao mà không dành cho bộ não của mình đôi chút thời gian để nghỉ ngơi và nạp năng lượng.
Vì vậy, bạn đừng bỏ
qua những phút giải lao và cho đó là “lãng phí thời gian”. Giờ giải lao đem lại
cho bạn thời gian nghỉ ngơi quý giá, nhờ đó bạn có thể tư duy sáng tạo hơn và
làm việc hiệu quả hơn. Bạn có thể đi dạo nhanh một vòng, pha một tách cà phê,
hay chỉ đơn giản là ngồi tại bàn làm việc mà không làm gì cả. Hãy cố gắng thu
xếp giải lao khoảng 5 phút sau mỗi 1-2 giờ làm việc. Và cũng đừng quên tự cho
mình quỹ thời gian rộng rãi để ăn trưa và nghỉ ngơi.
Hãy thử áp dụng những
cách trên, bạn sẽ thấy những thay đổi rõ rệt trong công việc giảm stress,
tăng hiệu suất, thăng chức, tăng lương! Chúc bạn thành công.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét